วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ไวยากรณ์ของภาษา Java

ไวยากรณ์ภาษาจาวา


 ไวยากรณ์ภาษาจาวา

-การประกาศ class
          โปรแกรมภาษาจาวาแต่ละโปรแกรมจะประกอบไปด้วยคลาสอย่างน้อย หนึ่งคลาส โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้
ตัวอย่าง
class calculator
{

public $i;
function add($i1,$i2)
{
$result=$i1+$i2;
return $result;
}
}
การประกาศคลาสจะเริ่มด้วยคำว่า class แล้วตามด้วยชื่อคลาสในตัวอย่างคือ calculator
ภายในคลาสจะมีตัวแปร มีฟังก์ชัน การประกาศฟังก์ชันของคลาสก็เหมือนกับการประกาศฟังก์ชันในภาษา php


- การประกาศ attributes
           คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกาศภายในออปเจ็ค
โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
[modifier] dataType attributeName;
- Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่
- dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
- attributeName คือชื่อของคุณลักษณะ
ตัวอย่างการประกาศคุณลักษณะ
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
}

- การประกาศ methods
           ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้
[modifier] return_type methodName ([argument]) {
[method body]
}
- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)
- Return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ
- methodName คือชื่อของเมธอด
- Arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ออปเจ็คส่งมาให้
- Method body คือคำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด
ตัวอย่างโปรแกรม
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
public void setID(String ID) {
id = ID;
}
public void setName(String n) {
name = n;
}
public void setGPA(double GPA) {
gpa = GPA;
}
public void showDetails() {
System.out.println("ID: "+id);
System.out.println("Name: "+name);
System.out.println("GPA: "+gpa);
}
}

- การประกาศ object
            ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องมีคำสั่งประกาศเพื่อระบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คของคลาสใด
โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้
[modifier] ClassName objectName;
- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆของออปเจ็ค
- ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้
- objectName คือชื่อของออปเจ็ค
ตัวอย่าง
Student s1;

-การเรียกใช้ methods
             การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.methodName([arguments])
- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับเมธอดของออปเจ็คนั้น
ตัวอย่าง
s1.setName (“Pangpond”);

-การเรียกใช้ attributes
              การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.attributeName;

ตัวอย่าง
s1.id ;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น