Java Syntax
-การประกาศ class
โปรแกรมภาษาจาวาแต่ละโปรแกรมจะป ระกอบไปด้วยคลาสอย่างน้อย หนึ่งคลาส โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้
[modifier] class Classname {
}
- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระ ดับการเข้าถึง (Access modifier)
- class คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวา เพื่อระบุว่าเป็นการประกาศคลาส
- Classname คือชื่อคลาส
โปรแกรมภาษาจาวาแต่ละโปรแกรมจะป
[modifier] class Classname {
}
- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระ
- class คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวา เพื่อระบุว่าเป็นการประกาศคลาส
- Classname คือชื่อคลาส
public class Student { ……………………. }
- การประกาศ attributes
คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกา ศภายในออปเจ็ค
โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
[modifier] dataType attributeName;
- Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิ บายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่
- dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้ อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
- attributeName คือชื่อของคุณลักษณะ
ตัวอย่างการประกาศคุณลักษณะ
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
}
- การประกาศ methods
ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกา ศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้
[modifier] return_type methodName ([argument]) {
[method body]
}
- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระ ดับการเข้าถึง (Access modifier)
- Return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส ่งกลับ
- methodName คือชื่อของเมธอด
- Arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลท ี่ออปเจ็คส่งมาให้
- Method body คือคำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด
ตัวอย่างโปรแกรม
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
public void setID(String ID) {
id = ID;
}
public void setName(String n) {
name = n;
}
public void setGPA(double GPA) {
gpa = GPA;
}
public void showDetails() {
System.out.println("ID: "+id);
System.out.println("Name: "+name);
System.out.println("GPA: "+gpa);
}
}
- การประกาศ object
ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษา จาวาจะต้องมีคำสั่งประกาศเพื่อร ะบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คขอ งคลาสใด
โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้
[modifier] ClassName objectName;
- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัต ิต่างๆของออปเจ็ค
- ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้ น
- objectName คือชื่อของออปเจ็ค
ตัวอย่าง
Student s1;
-การเรียกใช้ methods
การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรู ปแบบ ดังนี้
objectName.methodName([argumen ts]);
- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กั บเมธอดของออปเจ็คนั้น
ตัวอย่าง
s1.setName (“Pangpond”);
-การเรียกใช้ attributes
การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็ค มีรูปแบบ ดังนี้
objectName.attributeName;
ตัวอย่าง
s1.id ;
- การประกาศ attributes
คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกา
โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้
[modifier] dataType attributeName;
- Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิ
- dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้
- attributeName คือชื่อของคุณลักษณะ
ตัวอย่างการประกาศคุณลักษณะ
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
}
- การประกาศ methods
ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกา
[modifier] return_type methodName ([argument]) {
[method body]
}
- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระ
- Return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส
- methodName คือชื่อของเมธอด
- Arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลท
- Method body คือคำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด
ตัวอย่างโปรแกรม
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
public void setID(String ID) {
id = ID;
}
public void setName(String n) {
name = n;
}
public void setGPA(double GPA) {
gpa = GPA;
}
public void showDetails() {
System.out.println("ID: "+id);
System.out.println("Name: "+name);
System.out.println("GPA: "+gpa);
}
}
- การประกาศ object
ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษา
โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้
[modifier] ClassName objectName;
- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัต
- ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้
- objectName คือชื่อของออปเจ็ค
ตัวอย่าง
Student s1;
-การเรียกใช้ methods
การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรู
objectName.methodName([argumen
- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กั
ตัวอย่าง
s1.setName (“Pangpond”);
-การเรียกใช้ attributes
การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็ค
objectName.attributeName;
ตัวอย่าง
s1.id ;
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น