วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2555

Java Syntax


Java Syntax

-การประกาศ class
โปรแกรมภาษาจาวาแต่ละโปรแกรมจะประกอบไปด้วยคลาสอย่างน้อย หนึ่งคลาส โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้


[modifier] class Classname {

}


- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)
- class คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวา เพื่อระบุว่าเป็นการประกาศคลาส
- Classname คือชื่อคลาส

public class Student { ……………………. }



- การประกาศ attributes
คุณลักษณะของออปเจ็ค คือตัวแปรหรือค่าคงที่ซึ่งประกาศภายในออปเจ็ค
โดยมีรูปแบบการประกาศดังนี้


[modifier] dataType attributeName;

- Modifier คือคีย์เวิร์ดของภาษาจาวาที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆ ของตัวแปรหรือค่าคงที่
- dataType คือชนิดข้อมูลซึ่งอาจเป็นชนิดข้อมูลพื้นฐานหรือชนิดคลาส
- attributeName คือชื่อของคุณลักษณะ

ตัวอย่างการประกาศคุณลักษณะ
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
}



- การประกาศ methods
ภาษาจาวากำหนดรูปแบบของการประกาศเมธอดที่อยู่ในคลาสไว้ดังนี้


[modifier] return_type methodName ([argument]) {
[method body]
}


- Modifier คือคีย์เวิร์ด ของภาษาจาวาที่ใช้ในการอธิบายระดับการเข้าถึง (Access modifier)
- Return_type คือชนิดข้อมูลของค่าที่จะมีการส่งกลับ
- methodName คือชื่อของเมธอด
- Arguments คือตัวแปรที่ใช้ในการรับข้อมูลที่ออปเจ็คส่งมาให้
- Method body คือคำสั่งต่างๆ ของภาษาจาวาที่อยู่ในเมธอด

ตัวอย่างโปรแกรม
public class Student {
public String id;
public String name;
public double gpa;
public void setID(String ID) {
id = ID;
}
public void setName(String n) {
name = n;
}
public void setGPA(double GPA) {
gpa = GPA;
}
public void showDetails() {
System.out.println("ID: "+id);
System.out.println("Name: "+name);
System.out.println("GPA: "+gpa);
}
}


- การประกาศ object
ออปเจ็คทุกออปเจ็คในโปรแกรมภาษาจาวาจะต้องมีคำสั่งประกาศเพื่อระบุว่าออปเจ็คนั้นเป็นออปเจ็คของคลาสใด

โดยมีรูปแบบการประกาศ ดังนี้


[modifier] ClassName objectName;

- modifier คือคีย์เวิร์ดที่อธิบายคุณสมบัติต่างๆของออปเจ็ค
- ClassName คือชื่อของคลาสสำหรับออปเจ็คนั้
- objectName คือชื่อของออปเจ็ค

ตัวอย่าง
Student s1;



-การเรียกใช้ methods
การเรียกใช้เมธอดของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้


objectName.methodName([arguments]);

- objectName คือชื่อของออปเจ็คที่สร้างขึ้น
- methodName คือชื่อของเมธอดของออปเจ็คนั้น
- arguments คือค่าที่ต้องการส่งผ่านไปให้กับเมธอดของออปเจ็คนั้น

ตัวอย่าง
s1.setName (“Pangpond”);



-การเรียกใช้ attributes
การเรียกใช้คุณลักษณะของออปเจ็คมีรูปแบบ ดังนี้
objectName.attributeName;

ตัวอย่าง
s1.id ;

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น